การส่งเสริมการตลาด (Promotion)

การส่งเสริมการตลาด เป็นการติดต่อสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภค โดยใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเป็นการกระตุ้นชักจูงใจ สร้างทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อ ด้วยการจัดกิจกรรมด้านโฆษณาให้ผู้บริโภครู้จักและต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดี การจัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการส่งพนักงานขายไปเสนอขายเพื่อโน้มน้าวชักจูงใจให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น

ความหมายของการส่งเสริมการตลาด (The Meaning of Promotion)

กิจกรรมทางการตลาด มิได้สิ้นสุดลงเมื่อผู้ผลิตได้มอบหน้าที่ในการจำหน่ายสินค้าให้กับคนกลางแล้ว แต่ยังมีกิจกรรมที่ผู้ผลิตจะต้องทำการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้รับรู้และเข้าใจการกระทำของผู้ผลิต เนื่องจากมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นในตลาดอยู่ตลอดเวลา กิจการจำเป็นต้องมีการส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นและจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ด้วยการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา ได้มีผู้ให้ความหมายของคำว่า การส่งเสริมการตลาด ไว้หลายทรรศนะ ดังนี้
Ben M. Enis ได้ให้ความหมายของคำว่า การส่งเสริมการตลาด ไว้ดังนี้
การส่งเสริมการตลาด หมายถึง การติดต่อสื่อสารเพื่อชักชวนบุคคลอื่นให้ยอมรับข้อคิดเห็น แนวความคิด หรือสิ่งต่างๆ ที่นำเสนอ 
Philip Kotler ได้ให้ความหมายของคำว่า การส่งเสริมการตลาด ไว้ดังนี้
การส่งเสริมการตลาด หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบทางการตลาด เพื่อบอกกล่าวเชิญชวน
จากความหมายดังกล่าวข้างต้น สรุปได้ว่า
การส่งเสริมการตลาด (Promotion) หมายถึง ความพยายามที่จะทำให้ผู้รับข่าวสารซึ่งเป็นผู้บริโภค ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือข้อมูลกิจการของผู้ขาย เพื่อทำให้ผู้รับข่าวสารเกิดความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมที่เป็นไปในแนวทางที่ต้องการจูงใจ ชักชวนให้ยอมรับแนวคิดผลิตภัณฑ์ที่ได้เสนอไป

กระบวนการติดต่อสื่อสาร (The Communication Procss)

กระบวนการติดต่อสื่อสาร เป็นขั้นตอนของการส่งข่าวสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับด้วยกระบวนการที่สร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดข่าวสาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการตลาด ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้
1.ข่าวสาร (Message)
2.ผู้ส่งข่าวสาร (Sources)
3.การใส่รหัส (Encoding)
4.ช่องทางข่าวสาร (Message Channel)
5.การถอดรหัส (Decoding)
6.ผู้รับข่าวสาร (Receiver)
7.ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback)
8.สิ่งรบกวน (Noise)

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด (Promotion Strategy)

กลยุทธ์การเสริมการตลาด เป็นแผนปฎิบัติการที่อาศัยกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งต้องอาศัยการวางแผนและการพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ คือ
1.กลยุทธ์ดึง (Pull Strategy)
2.กลยุทธ์ผลัก (Push Strategy)
3.กลยุทธ์ผสม (Push and Pull Strategy)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น