การนำเทคโทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในงานด้านการตลาด

เทคโนโลยีกับธุรกิจมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้เกิดสินค้าใหม่ๆ ขึ้นมาในตลาด จึงทำให้จำเป็นต้องหันมาสนใจและเข้าใจถึงลักษณะของเทคโนโลยีนั้นๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลกระทบต่อรูปแบบการดำเนินชีวิต การบริโภค และความสามารถในการใช้จ่ายของบุคคล ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ และทำให้ธุรกิจสามารถตอบรับกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมใหม่ๆ ที่จะผลิตขึ้นมาเพื่อสนองความต้องการในการเปลี่ยนแปลง


เทคโนโลยีทางการตลาด (Technology Marketing)

คำว่า เทคโนโลยี Technology มาจากภาษากรีกว่า Technologia แปลว่า การกระทำที่มีระบบมักนิยมใช้ควบคู่กับคำว่า วิทยาศาสตร์ โดยเรียกรวมๆ ว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี คือ วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฎิบัติและอุตสาหกรรม
เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติ กฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ เทคโนโลยีจึงเป็นคำที่มีความหมายกว้างไกล เป็นคำที่เราได้พบเห็นและได้ยินอยู่ตลอดเวลา
สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่างๆ ที่ได้รับการสรุป คำนวณ จัดเรียง หรือประมวลแล้วจากข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ จนได้เป็นข้อความรู้เพื่อนำมาเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในงานด้านต่างๆ
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หรือเทคโนโลีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technologies : ICT) ก็คือ เทคโนโลยีสองด้านหลักๆ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสื่อสารคมนาคมที่ผนวกเข้าด้วยกันเพื่อใช้ในการจัดหา จัดเก็บ สร้าง และเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว ข้อความหรือตัวอักษร และตัวเลข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์ 

ประเภทของเทคโนโลยีทางการตลาด 

เทคโนโลยีทางการตลาดที่ธุรกิจนิยมนำมาใช้งานร่วมกับกระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศทางการตลาด แบ่งเป็น 6 ประเภท ดังนี้ 
1.โปรแกรมสำเร็จด้านการตลาด
2.นวัตกรรมร้านค้าปลีก
3.หน่วยขายอัตโนมัติ
4.การใช้งานอินทราเน็ต
5.การใช้งานอินเทอร์เน็ต
6.การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น