การวิเคราะห์ SWOT

การวิเคราะห์สถานการณ์ 

การวิเคราะห์สถานการณ์ (Current Situation Analysis) หรือ SWOT Analysis คือ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1.การวิเคราะห์สถานการณ์ภายใน (Internal Situation Analysis)
2.การวิเคราะห์สถานการณ์ภายนอก


แผนการตลาด 


แผนการตลาด (Marketing Plan) หมายถึง การกำหนดแนวทางและทิศทางในการดำเนินงานทางการตลาดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และสัมพันธ์กับกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำหนดไว้ โดยสามารถตรวจสอบและประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดไว้ล่วงหน้าได้ ประกอบด้วย
1.บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
2.การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน (Current Marketing Situation)
3.การวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)
4.การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด (Marketing Objective)
5.การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy)
6.แผนการปฏิบัติงาน (Action Plan)
7.การควบคุม (Controls)

จุดแข็ง (Strength)

1.จำนวนบุคลากรน้อย ทำให้ง่ายต่อการจัดการ
2.มีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่าน Social network ทำให้มีค่าใช้จ่ายในด้านการทำการตลาดไม่สูงมาก
3.มีรูปแบบที่เป็นที่นิยม ทันสมัย และมีการออกแบบที่แตกต่างจากร้านอื่น

จุดอ่อน (Weakness)

1.เป็นจากเป็นตราสินค้าใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก ต้องอาศัยประชาสัมพันธ์ในช่วงระยะแรกๆ
2.สินค้ามีความหลากหลาย ความต้องการของผู้บริโภคนั้นไม่มีที่สิ้นสุด
3.เนื่องจากสินค้าของทางร้านนั้นได้มีการสั่งตัด ซึ่งแต่ละแบบนั้นมีจำนวนไม่มาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค
4.มีเงินทุนจำนวนไม่มาก ไม่มีการกู้ยืมเงินจากธนาคาร

โอกาส (Opportunity)

1.ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร เช่น internet ทำให้เราสามารถหาข้อมูลถึงความต้องการของผู้บริโภคด้านแฟชั่น
2.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น การขายผ่าน internet 
3.เพิ่มสาขาออกสู่ต่างจังหวัด
4.หาพันธมิตรในการขยายธุรกิจ

อุปสรรค (Threat)

1.ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าเพราะมีผู้ประกอบการหลายรายในธุรกิจนี้ และมีการแข่งขันที่สูง
2.ผู้บริโภคบางรายอาจมีรสนิยมที่เปลียนแปลงไปจากเดิม ตามยุคสมัยส่งผลต่อยอดขายเสื้อผ้าที่มีการออกแบบเอง และเสียโอกาสในส่วนยึดครองตลาดในอนาคตหากผู้บริโภคเปลี่ยนแนวรสนิยมในการเลือกซื้อ
3.เนื่องจากทางร้านยังไม่เป็นผู้นำทางการตลาด และยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
4.มีคู่แข่งในท้องตลาดเดิมนั้นมีอยู่เป็นจำนวนมาก และคู่แข่งรายใหม่ๆ ก็สามารถเข้ามาสู่ธุรกิจเสื้อผ้านี้ได้อย่างไม่ยาก
5.รูปแบบ วัฒนธรรม และสไตล์การแต่งตัวมักมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้กิจการไม่สามารถปรับตัวได้ทันจนส่งผลต่อผลประกอบการของกิจการนั้นได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น