การวิเคราะห์สถานการณ์
การวิเคราะห์สถานการณ์ (Current Situation Analysis) หรือ SWOT Analysis คือ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ1.การวิเคราะห์สถานการณ์ภายใน (Internal Situation Analysis)
2.การวิเคราะห์สถานการณ์ภายนอก
แผนการตลาด
แผนการตลาด (Marketing Plan) หมายถึง การกำหนดแนวทางและทิศทางในการดำเนินงานทางการตลาดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และสัมพันธ์กับกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำหนดไว้ โดยสามารถตรวจสอบและประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดไว้ล่วงหน้าได้ ประกอบด้วย
1.บทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary)
2.การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในปัจจุบัน (Current Marketing Situation)
3.การวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)
4.การกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด (Marketing Objective)
5.การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy)
6.แผนการปฏิบัติงาน (Action Plan)
7.การควบคุม (Controls)
จุดแข็ง (Strength)
1.จำนวนบุคลากรน้อย ทำให้ง่ายต่อการจัดการ2.มีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่าน Social network ทำให้มีค่าใช้จ่ายในด้านการทำการตลาดไม่สูงมาก
3.มีรูปแบบที่เป็นที่นิยม ทันสมัย และมีการออกแบบที่แตกต่างจากร้านอื่น
จุดอ่อน (Weakness)
1.เป็นจากเป็นตราสินค้าใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก ต้องอาศัยประชาสัมพันธ์ในช่วงระยะแรกๆ2.สินค้ามีความหลากหลาย ความต้องการของผู้บริโภคนั้นไม่มีที่สิ้นสุด
3.เนื่องจากสินค้าของทางร้านนั้นได้มีการสั่งตัด ซึ่งแต่ละแบบนั้นมีจำนวนไม่มาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค
4.มีเงินทุนจำนวนไม่มาก ไม่มีการกู้ยืมเงินจากธนาคาร
โอกาส (Opportunity)
1.ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร เช่น internet ทำให้เราสามารถหาข้อมูลถึงความต้องการของผู้บริโภคด้านแฟชั่น
2.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เช่น การขายผ่าน internet
3.เพิ่มสาขาออกสู่ต่างจังหวัด
4.หาพันธมิตรในการขยายธุรกิจ
อุปสรรค (Threat)
1.ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าเพราะมีผู้ประกอบการหลายรายในธุรกิจนี้ และมีการแข่งขันที่สูง
2.ผู้บริโภคบางรายอาจมีรสนิยมที่เปลียนแปลงไปจากเดิม ตามยุคสมัยส่งผลต่อยอดขายเสื้อผ้าที่มีการออกแบบเอง และเสียโอกาสในส่วนยึดครองตลาดในอนาคตหากผู้บริโภคเปลี่ยนแนวรสนิยมในการเลือกซื้อ
3.เนื่องจากทางร้านยังไม่เป็นผู้นำทางการตลาด และยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
4.มีคู่แข่งในท้องตลาดเดิมนั้นมีอยู่เป็นจำนวนมาก และคู่แข่งรายใหม่ๆ ก็สามารถเข้ามาสู่ธุรกิจเสื้อผ้านี้ได้อย่างไม่ยาก
5.รูปแบบ วัฒนธรรม และสไตล์การแต่งตัวมักมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้กิจการไม่สามารถปรับตัวได้ทันจนส่งผลต่อผลประกอบการของกิจการนั้นได้ไม่ดีเท่าที่ควร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น